Thiết kế phòng khách theo phong cách Nhật Bản

Thiết kế phòng khách theo phong cách Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi sự đơn giản, tinh tế và đầy tính nhân văn.

Sạch sẽ thoáng mát là ấn tượng đầu tiên của phòng khách theo phong cách Nhật Bản, người Nhật thường quỳ gối khi thưa chuyện và ngồi dưới đất khi dùng bữa, nên nội thất người Nhật luôn có thảm bằng tre, và những tấm đệm dùng để ngồi dưới đất. Người Nhật cung kính và tôn cao trời đất, thiên nhiên, nên trong nhà người Nhật luôn hướng về thiên nhiên, ví dụ như:

Màu sắc của thiên nhiên: màu xanh của lá, màu đen và nâu của đất, v.v...

Vật liệu thiên nhiên: gỗ dùng làm sàn nhà và bàn ghế; tre dung làm thảm trải; gạo dùng làm giấy dán cửa, chụp đèn, bức bình phong, v.v...

Hình thể của thiên nhiên: hình vuông tượng trưng cho đất, vì người xưa chưa biết trái đất hình tròn và cho rằng mặt đất bằng phẳng.

Với khí hậu và văn hóa Nhật Bản, thảm là vật không thể thiếu. Nguyên liệu thảm (tatami) của người Nhật là thực vật mềm, tơi và khô. Vì vậy mà người ta có thể tùy lúc mà thay đổi các bộ phận bị mài mòn hay rách nát. Tuy nhiên, khi thời tiết quá lạnh, người Nhật cũng không cuốn thảm cất đi để thay vào phương thức sưởi ấm khác. Người Nhật vốn đã lâu hình thành nếp sống hướng nội, yên tĩnh không thất thường (cộng vào đó chút tình yêu thiên nhiên vừa đạm bạc vừa phong lưu), vì thế mà việc ngồi trên thảm cũng tác động đến văn hóa ứng xử, và trang phục của dân tộc Nhật Bản. Khi giữ được dáng đứng thẳng, trang phục truyền thống của họ sẽ tôn lên vẻ đẹp thanh thoát của người mặc. Những hành vi biểu thị sự khiêm nhường và cung kính với người trên là nét chủ đạo trong thói quen sinh hoạt của họ. Lễ tiết gật đầu cúi chào vì đó không thể thoái hóa. Một chi tiết nội thất độc đáo không thể không nhắc đến khi thiết kế phòng khách theo phong cách Nhật Bản là chiếc ghế không chân. Vì vậy phải ngồi dưới sàn, bàn có thể nâng cao, hạ thấp, tạo sự linh động cho việc ăn uống.

Phòng khách theo phong cách Nhật Bản còn thường sử dụng bộ bàn ghế mộc mạc với chất liệu gỗ được mài giũa chi tiết. Bộ bàn ghế với chất liệu hoàn toàn bằng gỗ và được hoàn thiện tỉ mỉ, càng làm toát lên nét đẹp độc đáo và tạo sự thu hút cho căn phòng. Đặt bộ bàn ghế mang đậm nét Nhật Bản ở phòng khách sẽ là một ý tưởng thú vị và độc đáo cho những ai yêu mến đất nước này.

Theo xu hướng hiện đại, phòng khách được mô phỏng theo phong cách Nhật Bản nhưng có nhiều thay đổi với nhu cầu về vật liệu và thiết kế hiện đại. Tuy nhiên hình dáng đơn giản và kiểu nệm ngồi thấp khiến người ta hay hình dung đến kiểu phòng khách Nhật.

Nguồn bài viết: https://www.abf.vn/tap-chi-noi-that/thiet-ke-phong-khach-theo-phong-cach-nhat-ban-don-gian-tinh-te-1189.html

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế và xây dựng phòng ngủ cho bé

Hướng dẫn lựa chọn bàn trang điểm và cách bố trí bàn trang điểm cho phòng ngủ

Bố trí, phối màu sơn cho phòng ngủ